โปสเตอร์ป๊ะกั๋นยามแลงครั้งล่าสุด ครั้งที ๒๙

วันพุธที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

คุยอะไรกันบ้าง ใน " ผู้บริโภคมีสิทธิ์จริงหรือ"


วันเสาร์ที่ ๑๗ เสาร์ที่ ๓ ของเดือนพฤษภาคม เวลา ๑ ทุ่ม

เราก็เริ่มคุยกัน นำโดย คุณพิสนฑ์ ตั้งศิริชัยพงษ์ หัวหน้ากลุ่มบริหารทรัพยากรบุคคล สำนักงานจังหวัดลำปาง คุณศรีสะเกษ สมาน กรรมการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม เภสัชกรหญิงปราณี ไชยนุบาล โดยมีนพ.โกมล ภัทรฤทธิกุล เป็นผู้ดำเนินเสวนา ตอนท้ายคุณเผ่าเทพ บำรุงกิจ ก็มาช่วยเสริม ที่กล่าวมานี้เป็นผู้นำเสวนา ในวันเสวนามีผู้ร่วมพูดคุยหลายหลายท่าน ทั้งบนและล่างเวที เพราะเรามีไมค์ตั้ง ๔ ตัว ช่วยกันมาพูดคุย และมีคุณพิมธิดา ดีบุกคำมาช่วย mind map แผนที่ความคิด สรุป จับประเด็นตอนท้าย ทำให้พวกเราเห็นภาพรวมได้ชัดเจนขึ้น เนื้อหาที่คุยกัน พอสรุปคร่าวๆดังนี้

ถามว่าผู้บริโภคมีสิทธิ์จริงหรือ... ตอบว่า มีสิทธิ์ แต่ใช้สิทธิ์กันน้อยเหลือเกิน หนึ่ง อาจจะไม่รู้ว่าตัวเองเสียสิทธ์ จากการพูดคุยพบว่ามีมากมายเหลือเกิน สอง ไม่รู้ช่องทางว่าจะเรียกร้องสิทธ์อย่างไร สามอาจจะรู้แต่ โอ้ย ยุ่งยาก เสียเวลา ช่างมันเถอะ เอาแต่บ่น เชื่อหรือไม่ คาถาที่สำคัญของการคุ้มครองผู้บริโภค คือ
บ่นร้อยครั้งไม่เท่าร้องเรียนครั้งเดียว

ถ้าเราปล่อยผ่านไป เราก็จะถูกเอาเปรียบเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเรื่อง อาหาร ยา เครื่องสำอางค์ เรื่องค่าโทรศัพท์ สัญญาต่างๆ เช่น ประกันชีวิต กู้เงิน ฯลฯ

ร้องเรียนเถอะครับ เพื่อคนต่อไปจะไม่โดนเหมือนท่าน เพื่อน ลูกหลาน..... ทำอย่างไรจะให้การร้องเรียนทำง่ายๆ แล้วเกิดผล

เบอร์โทรด่วน
๑๑๖๖ สำหรับคุ้มครองผู้บริโภคทุกอย่าง
๑๕๕๖ สำหรับ อาหารและยา
ถ้าในจังหวัดลำปาง เรื่องเกี่ยวกับ อาหารและยา เครื่องสำอางค์ โ
ทรไปที่ ๐๕๔-๓๒๓๕๓๓ , ๐๕๔-๓๒๓๘๑๔
ถ้าคุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวกับ การโฆษณา ฉลาก สัญญา ขายตรง โทรไปที่ ๐๕๔-๒๖๕๐๖๙-๗๐
แต่ถ้าเกี่ยวกับโทรคมนาคม โทรศัพท์มือถือ โทรไปที่ ๐๕๔-๓๕๒๓๙๒-๓

แล้วจะทำอย่างไร ให้คุ้มครองผู้บริโภค เป็นจริงขึ้นมา การรวมพลังเป็นสิ่งสำคัญ ประชาชนนี้แหละรวมกัน วันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๑ จะมีเวทีสำหรับคุ้มครองผู้บริโภค ของชาวลำปาง จัดที่ไหนตามกันดูอีกที่น่ะครับ ท้ายสุดฝากคาถาอีก ๑ บท เภสัชกรหญิงปราณีเขาฝากไว้

อย่าหลงเชื่อง่าย อย่าหน่ายตรวจสอบ อย่าช๊อปไม่ยั้ง อย่าฟังหมอพานิช

ไม่มีความคิดเห็น: