โปสเตอร์ป๊ะกั๋นยามแลงครั้งล่าสุด ครั้งที ๒๙

วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

๑๙ กรกฎาคม ป๊ะกั๋นยามแลงครั้งที่ ๑๑


ทางเลือกใหม่ ภายใต้วิกฤตน้ำมันแพง ว่าด้วยรถโดยสารสาธารณะและจักรยาน

หนึ่งทุ่มเริ่มเสวนา คุณสุรพล ตันสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง คุณอดุลย์ พวงศรี ประธานสหกรณ์เดินรถลำปาง คุณธนชัย พงษ์โสภาวิจิตร นายกสมาคมท่องเที่ยวลำปาง โดยได้รับมอบหมายจากท่านชาย พานิชพรพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง คุณสอาด วิไลราษฎร์ นักวิชาการขนส่ง๖ว. จากขนส่งจังหวัดลำปาง คุณคงศักดิ์ อินทราชัย ตัวแทนชมรมจักรยานลำปาง และ นพ.โกมล ภัทรฤทธิกุล เป็นผู้ดำเนินการเสวนา

มีผู้เสนอว่า ปัจจุบันลำปางมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีรถโดยสารสาธารณะ ในภาวะน้ำมันแพงและจะแพงขึ้นเรื่อยๆ การขาดวินัยจราจร ปัญหาความคับคั่งของรถในชั่วโมงเร่งด่วน การมีรถสาธารณะที่มาตรงป้าย ตรงเวลา จะแก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้ ขนส่งบอกว่าในปัจจุบันตามกฏหมาย เรามีรถขนส่งสาธารณะตามที่สัมปทาน สาย๕ สาย๖ สาย๗ คือรถสี่ล้อที่วิ่งไปมาในเมืองนี้แหละ ถ้าวิ่งตามสายสัมปทาน จะเก็บค่าโดยสารได้ไม่เกิน ๑๓ บาท แต่ความเป็นจริง เรามีรถสี่ล้อคล้ายๆรถแท็กซี่ที่กรุงเทพ คือต้องบอกว่าจะไปไหน ราคาไม่แน่นอน แล้วแต่คนขับรถจะเรียก แต่ชาวลำปางต้องการรถสาธารณะที่วิ่งประจำทาง มีราคาที่แน่นอน ทางคุณอดุลย์ กล่าวว่าทางสหกรณ์กำลังจะให้รถสี่ล้อวิ่งในชั่วโมงที่เร่งด่วน ช่วงเช้า ๖ ถึง ๘ โมงเช้า ช่วงเย็น บ่าย ๓ ถึง ๕ โมงเย็น โดยจะวิ่งเป็น ๒ สาย สายแรก จาก ก้าวจาว ผ่านสถานีรถไฟ ดอนปาน โรงเรียนมัธยม ประชาวิทย์ เข้าห้าแยก ผ่านเข้าถนนบุญวาทย์ ศาลากลางเก่า อาชีวะ ผ่านโรงเรียนบุญวาทย์ ลำปางกัลยาณี ผ่านไก่ย่างภาณี เทศบาล ๔ เข้าห้าแยก กลับก้าวจาว

สายที่สอง จากก้าวจาว ผ่านศรีบุญเรือง โรงน้ำแข็ง อัศวิน ห้าแยก โรงพักตำรวจ หน้าเรือนจำ เข้าถนนสายกลาง ไปอัศวิน โรงน้ำแข็ง กลับ ก้าวจาว ถ้า งงๆ ก็คอยฟังการประชาสัมพันธือีกครั้งหนึ่ง โดยจะรับเฉพาะ นักเรียน ตลอดสาย ๗ บาท ในการเสวนา ก็ขอให้รับผู้ใหญ่ด้วย โดยการเก็บ ๑๐ บาท ทางสหกรณ์จะกลับไปพิจารณาดู มีคนเสนอว่าให้เส้นทางวิ่งตามตรอกซอกซอยให้ครอบคลุมมากกว่านี้ หรือให้มีสี่ล้อเลน เพือให้การวิ่งรถโดยสารสาธารณะเป็นไปโดยสะดวก สร้างความลำบากแก่รถส่วนบุคคล เพื่อจะได้มาใช้รถสาธารณะกันมากๆ ถนนก็จะโล่งเหมาะแก่การใช้จักรยาน มลพิษก็จะน้อยลง เมืองก็น่าอยู่ เหมาะกับการเป็นเมืองท่องเที่ยว มีรถสาธารณะ จักรยาน รถม้า เป็นเมืองสงบ รักษาประเพณีวัฒนธรรมที่มาแต่เก่าก่อน ทางคุณสรุพลสนับสนุนว่า ช่วงแรกมีสองสายก่อน ถ้ามีคนใช้บริการมากๆ การเพิ่มเส้นทางก็มีความเป็นไปได้ ก็มีคนมองกลับกันว่า ถ้ารถสาธารณะที่มีตอบสนองต่อคนเมืองลำปาง คนลำปางนั่งได้ไม่ไปโรงเรียนสาย ไม่ไปที่ทำงานสาย รอไม่นานเกินไป ตรงตามเส้นทาง ตามเวลา จะมีคนใช้บริการมากขึ้นเอง หรือถ้าในช่วงแรก ได้ไม่คุ้มทุน ทางจังหวัด หรือเทศบาล ถ้าทำได้ เข้าไปช่วยสนับสนุน ให้รถโดยสารสาธารณะอยู่ได้ มีความปลอดภัย สะดวกสบายตามควร และค่าบริการก็รับได้ไม่ต้องใช้รถส่วนตัว เติมน้ำมันทีรู้สึกถูกขูดเลือดขูดเนื้อ

ส่วนในเรืองของจักรยาน คนบางส่วนรู้สึกว่าไม่ค่อยปลอดภัย ทางคุณคงศักดิ์ เสนอว่าให้ลองมาขี่จักรยานด้วยกันในวันอาทิตย์ เพื่อสร้างความคุ้นชิน จะรู้ว่าความรู้สึกเสียว(รู้สึกไม่ปลอดภัย)ไม่มี มีแต่ความไม่เคยชิน คุณธนชัย(โกคำ) เสนอว่าควรมีถนนจักรยานในวันอาทิตย์ ใครจะเข้าถนนเส้นนี้ต้องขี่จักรยานหรือเดินเข้า เพื่อเป็นการรณรงค์ แต่ก็ต้องฟังความเห็นของร้านค้าด้วย และจากสถิติ ผู้ได้รับอุบัติเหตุจากจักรยานแทบจะไม่มีเลย ถึงชนกันก็จะไม่เจ็บมาก ปลอดภัย ไม่ต้องเติมน้ำมันเสียตังค์ ไม่สร้างมลพิษ สุขภาพก็จะแข็งแรง เรื่องของเส้นทางจักรยาน ถ้าเราขี่จักรยานเราจะรู้ว่าในลำปางมีเส้นทางที่เหมาะสำหรับรถจักรยาน เส้นเลียบน้ำวัง หรืออีกหลายเส้นที่ขี่ด้วยความสบาย

ลำปางของเราเป็นเมืองที่ไม่ใหญ่มาก สามารถปรับเปลี่ยนได้ ถ้าพวกเราช่วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรถสาธารณะ หรือจักรยาน แล้วเราจะมีเมืองที่สงบ ร่มรื่น เดินทางไปไหนมาไหนสะดวกสบาย

ไม่มีความคิดเห็น: